Vì vậy, niềm tin nhờ sự lý giải Kinh điển và niềm tin nhờ sự thành tâm đều được xem là những bước khởi đầu để đi vào pháp môn Tịnh độ, là nền giáo lý Phật giáo khó tin khó hiểu.
Trong Kinh Di Đà, Đức Phật Thích Ca đã chọn ngài Xá-lợi-phất làm người đối thoại, và Đức Phật đã gọi ngài Xá-lợi-phất đến 38 lần để gây sự chú ý cho thính chúng. Do vì, Xá-lợi-phất là bậc đại trí tuệ trong hàng đệ tử của Phật, vì vậy, công đức của ngài Xá-lợi-phất, đặc biệt là gốc rễ của niềm tin hẵn là rất sâu sắc để ngài thể nhập vào giáo lý Tịnh độ.
Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng niềm tin phát triển sâu là nhờ tác động của các công đức khác. Theo suy nghĩ đó, tin sâu là do trí tuệ sâu v.v… Thật sự, gốc của niềm tin được nuôi dưỡng trong đó là nhờ sự ‘tiếp nhận’ các công đức của Phật, qua sự nhớ nghĩ về Đức Phật, hay trì niệm danh hiệu Phật trong Tịnh độ Phật giáo.
Pháp thân của Phật có 3 đặc điểm
Trong kinh Quán Vô Lượng Thọ, Đức Phật Thích Ca dạy rằng: “Mỗi Đức Như Lai đều có Pháp giới thân (Dharmadhatukaya) để Ngài có thể nhập vào tâm thức của chúng sanh đang nhớ nghĩ về Ngài. Do đó, khi ta đã cảm nhận được Đức Phật, thì thực sự chính tâm thức của ta có đủ 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp có thể nhìn thấy trong mỗi Đức Phật. Tóm lại, khi tâm ta nhớ nghĩ về Đức Phật, tâm ta trở thành tâm của Phật. Biển tri kiến sâu rộng và chân thật của hết thảy chư Phật xuất phát từ nguồn tâm thức của chúng ta.”
Ngài Thiện Đạo chú giải đoạn kinh này như sau: “Thân Pháp giới được gọi như thế bởi vì có 3 ý nghĩa: tâm Phật là cùng khắp, thân Phật cũng cùng khắp, và thân Phật thì không bị chướng ngại.”
Khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giới thiệu Thân pháp giới của Phật Di Đà, Ngài nói rằng: “Đức Phật A Di Đà có 84 ngàn sắc tướng hoàn hảo; mỗi sắc tướng đều có 84 vẻ đẹp, và mỗi vẻ đẹp đều có 84 ngàn tia sáng. Mỗi tia sáng chiếu ra đến 10 ngàn thế giới, và ở đó Đức Phật bảo hộ và độ trì mà không có loại bỏ một ai đang nhớ nghĩ về Ngài.
Ngài Thiện Đạo giải thích đoạn kinh bằng 3 ý nghĩa như sau:
Thân ánh sáng, nguyện lực, và danh hiệu của Phật Di Đà là một thực thể giống nhau
Đức Phật A Di Đà được gọi là “A Di Đà là vì thân Ngài chứa nhóm tất cả công đức trong Pháp giới.” Điều này có nghĩa rằng tất cả y báo và chánh báo của Ngài bao gồm cả những công đức trong hàng Ngũ Giới, Thập Thiện Giới, công đức của hàng Thanh văn, Bích chi Phật, của tất cả các thánh hiền, của các bậc thánh khắp mười phương, và tất cả chư Phật đều được chứa nhóm trong Pháp thân của Phật Di Đà. Đó là lí do vì sao Ngài được gọi là “Phật Di Đà với thân chứa nhóm tất cả công đức trong Pháp giới.”
Niệm danh hiệu Phật có thể phát ra y báo, chánh báo của Phật một cách tự nhiên, bởi vì danh hiệu của Phật và công đức của Phật đều là những thực thể luôn thay thế cho nhau và không tách rời nhau. Cũng giống như khi bật một ngọn đèn lên, căn phòng tự nhiên bừng sáng, mà kết quả khác không thể có được như thế. Chúng ta chỉ niệm danh hiệu Ngài và tự nhiên phước báo của Ngài có mặt trong ta. Công đức của Phật tự nhiên trở thành của ta.
Dù cho ta biết hay không, tin hay không thì việc niệm danh hiệu Phật có nghĩa là thân ánh sáng của Phật Di Đà sẽ thể nhập vào tâm chúng ta, mang theo tất cả những công đức trang nghiêm chói sáng. Những công đức này sẽ nuôi dưỡng công đức của chúng ta và chuyển hóa những chủng tử bất thiện trong Tàng thức của chúng ta từ một người bình thường trở thành một bậc thánh, có thể khiến chúng ta được sanh vào trong cảnh giới an lạc. Do đó, việc niệm danh hiệu Phật sẽ nuôi lớn công đức của chúng ta. Ngoài ra, trì niệm danh hiệu Phật còn được gọi là sự thực hành nương vào tha lực của Phật, bởi vì tất cả những công đức phước báo là nhờ vào y báo chánh báo của Phật, không phải là của bản thân người niệm.
Nguyện lực và danh hiệu của Phật Di Đà cũng là một thực thể, nhưng khác nhau về mặt biểu hiện. Tin vào Nguyện lực của Phật cũng giống như tin vào danh hiệu của Ngài. Tin vào danh hiệu nghĩa là tin vào sự thực hành niệm Phật. Vì thế, danh hiệu, niềm tin và sự niệm Phật đều là một, nhưng khác nhau về mặt biểu hiện.
Danh hiệu của Phật (thuộc giáo lý) là niềm tin (thuộc lý tưởng), và niềm tin là trì niệm danh hiệu (thực hành). Vì thế, người thực hành không cần phải tìm kiếm niềm tin một khi đã thực hành trì niệm danh hiệu một cách thường xuyên.
TVN.
Ý kiến bạn đọc